Châu Tinh Trì không chỉ là danh hài huyền thoại của màn ảnh Hoa ngữ mà còn là một đạo diễn tài ba, với phong cách sáng tạo riêng biệt. Những bộ phim do ông cầm trịch luôn mang màu sắc hài hước châm biếm sâu sắc, kỹ xảo đột phá và thông điệp xã hội ẩn sau tiếng cười. Cùng K+ Play điểm tên 5 bộ phim tiêu biểu do Châu Tinh Trì đạo diễn, góp phần làm nên thương hiệu "Đạo Diễn Triệu Đô".
Châu Tinh Trì sinh ngày 22/6/1962 tại Hồng Kông, bắt đầu sự nghiệp với vai trò MC thiếu nhi tại đài TVB sau khi tốt nghiệp lớp đào tạo diễn viên năm 1982. Bắt đầu sự nghiệp với những vai phụ, ông nhanh chóng thu hút khán giả nhờ lối diễn xuất tự nhiên, thông minh và đặc biệt là khả năng hài hước duyên dáng.
Đến cuối thập niên 80, ông vụt sáng thành sao với các vai diễn hài ăn khách trong những phim như Anh Hùng Cái Thế (The Final Combat) và Cuộc Sống Công Bằng (The Justice of Life) – mở ra giai đoạn hoàng kim cho dòng phim hài Hồng Kông thập niên 1990.
Không giống nhiều nhà làm phim theo đuổi hình ảnh nghệ thuật thuần túy, Châu Tinh Trì được ngưỡng mộ vì khả năng dung hòa giữa tính giải trí đại chúng và chiều sâu phản ánh xã hội. Các tác phẩm của ông thường xoay quanh những nhân vật thuộc tầng lớp “thấp cổ bé họng” – bị chèn ép, nghèo khó nhưng vẫn kiên cường theo đuổi lý tưởng sống.
Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp đến vào năm 2004 với Tuyệt Đỉnh Kungfu – bộ phim đánh dấu thời kỳ Châu Tinh Trì vừa làm đạo diễn, biên kịch kiêm diễn viên chính. Tác phẩm không chỉ thành công vang dội về mặt doanh thu mà còn được giới chuyên môn đánh giá cao, mở ra hành trình chuyển mình của ông từ diễn viên hài sang vai trò nhà làm phim thực thụ.
Kể từ sau năm 2010, Châu dần rút lui khỏi màn ảnh để tập trung hoàn toàn vào công việc đạo diễn và sản xuất. Từ Mỹ Nhân Ngư (2016) đến Tân Vua Hài Kịch (2019), các tác phẩm do ông cầm trịch đều đạt doanh thu khủng tại phòng vé Trung Quốc, góp phần định hình dòng phim hài đương đại mang dấu ấn riêng biệt.
Chính phong cách đạo diễn không thể trộn lẫn đã mang về cho ông hàng loạt giải thưởng danh giá:
Đội Bóng Thiếu Lâm Giành được Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam chính xuất sắc nhất và Phim hay nhất tại cả Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông và Hội phê bình điện ảnh Hồng Kông.
Tuyệt Đỉnh Kungfu giúp ông bước lên đỉnh cao với Giải Kim Mã cho Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất, đồng thời được đề cử tại BAFTA và Quả Cầu Vàng.
Từ “Vua hài Hồng Kông” đến đạo diễn triệu đô, Châu Tinh Trì không chỉ phá bỏ định kiến về diễn viên hài mà còn trở thành biểu tượng sáng tạo của điện ảnh Hoa ngữ, truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà làm phim kế tiếp.
Thể loại: Hài hước, giả tưởng, lãng mạn
Quốc gia: Trung Quốc
Năm phát hành: 2016
Thời lượng: 94 phút
Nhà sản xuất: Alibaba Pictures, Tập Đoàn Điện Ảnh Trung Quốc
Đạo diễn: Châu Tinh Trì
Diễn viên chính: Đặng Siêu, Lâm Duẫn (Phí Hà), La Chí Tường
Phim xoay quanh vùng vịnh Thanh La – nơi sinh sống cuối cùng của tộc người cá, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do con người khai thác tài nguyên và sử dụng sóng siêu âm để tiêu diệt sinh vật biển. Trong hoàn cảnh đó, nàng tiên cá San San (Lâm Duẫn) được cử đến để ám sát Lưu Hiên (Đặng Siêu) – ông trùm bất động sản đứng sau kế hoạch tàn phá môi trường. Tuy nhiên, giữa hai người nảy sinh tình cảm. Mối tình giữa San San và Lưu Hiên không chỉ lay động trái tim con người, mà còn thắp lên hy vọng về sự thay đổi. Lưu Hiên dần từ bỏ lợi ích cá nhân để bảo vệ biển cả và người mình yêu, dù phải đối mặt với phản bội, hiểm nguy và mất mát. Đây là câu chuyện cổ tích hiện đại mang màu sắc hài hước nhưng chứa đựng thông điệp bảo vệ môi trường và sự sống vô cùng sâu sắc.
Mỹ Nhân Ngư nhận được phản hồi tích cực từ giới phê bình quốc tế. Trên Rotten Tomatoes, phim đạt 95% đánh giá tích cực, được mô tả là “một câu chuyện cổ tích kỳ quặc nhưng chân thành, đầy trí tưởng tượng và cảm xúc.”
Bộ phim không chỉ đơn thuần là một câu chuyện tình lãng mạn, mà còn gửi gắm những thông điệp đầy nhân văn về bảo vệ môi trường, được thể hiện qua hình ảnh các loài sinh vật biển vừa hỗn loạn vừa đáng yêu. Glenn Kenny của The New York Times nhận xét rằng The Mermaid “không phải là một bộ phim hài – lãng mạn kỳ ảo thông thường… vì nó bao gồm cả những con nhím biển được dùng làm vũ khí, gà quay ngon đến mức khó tin, cảnh tự hành xác của một người-bạch tuộc và những điều kỳ quái hài hước khác.” Châu Tinh Trì đã thổi đậm dấu ấn cá nhân vào tác phẩm, không ngại “làm lố” các chi tiết để tạo tiếng cười sảng khoái, nhưng đồng thời vẫn khéo léo truyền tải những lát cắt sâu sắc về tình yêu, trách nhiệm và hiện thực gai góc thông qua lớp vỏ hài hước đặc trưng.
Trong Mỹ Nhân Ngư, Châu Tinh Trì không chỉ đảm nhiệm vai trò đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất, mà còn trực tiếp tham gia vào gần như mọi khâu quan trọng của quá trình làm phim. Chính sự kiểm soát chặt chẽ này đã mang lại cho bộ phim một mạch kể xuyên suốt và vô cùng nhất quán trong từng phân đoạn
Về đề tài, Châu Tinh Trì đã chủ động chọn cách khai thác vấn đề môi trường dưới góc nhìn hài kịch – điều từng rất hiếm thấy ở các tác phẩm thương mại thời điểm đó. Ông kết hợp yếu tố ngôn tình kỳ ảo với thực trạng tàn phá thiên nhiên, lồng ghép trong câu chuyện tình người – cá tưởng như hư cấu nhưng lại mang ý nghĩa thức tỉnh rõ ràng.
Về tuyển chọn diễn viên, Châu Tinh Trì cũng nổi tiếng là người “mát tay” khi luôn phát hiện và nâng đỡ gương mặt mới. Trong Mỹ Nhân Ngư, ông đã mạnh dạn giao vai nữ chính San San cho Lâm Duẫn - một diễn viên gần như vô danh vào thời điểm casting. Bên cạnh đó, ông lựa chọn Đặng Siêu cho vai nam chính Lưu Hiên - vừa mang vẻ ngoài hào nhoáng, vừa đủ nội tâm để truyền tải hành trình chuyển hóa từ một doanh nhân vô cảm thành người đấu tranh vì môi trường.
Mỹ Nhân Ngư là minh chứng rõ nét cho khả năng biến mọi chất liệu “tầm thường” thành câu chuyện điện ảnh có chiều sâu của Châu Tinh Trì – một đạo diễn với tư duy thị trường nhạy bén nhưng không đánh mất cá tính nghệ thuật độc đáo.
Thể loại: Hành động, hài hước, võ thuật
Quốc gia: Trung Quốc, Hồng Kông
Năm phát hành: 2004
Thời lượng: 99 phút
Nhà sản xuất: Columbia Pictures Film, Production Asia
Đạo diễn: Châu Tinh Trì
Diễn viên chính: Châu Tinh Trì, Nguyên Hoa, Nguyên Thu (Trương Chuyển Nam), Trần Quốc Khôn, Thích Hành Vũ (Trương Thục Vũ)
Thành tựu, giải thưởng: Châu Tinh Trì thắng giải Liên Hoan Phim Amsterdam Fantastic, phim thắng 5 giải thưởng phim nói tiếng nước ngoài hay nhất
Trong bối cảnh hỗn loạn của Trung Quốc những năm 1940, bang xã hội đen Lưỡi Búa (Phủ Đầu Bang) gieo rắc nỗi kinh hoàng khắp nơi, duy chỉ khu ổ chuột Chuồng Heo là không bị xâm phạm vì quá nghèo. Một ngày, hai kẻ vô công rồi nghề - Tinh (Châu Tinh Trì) và Bài Cốt (Lâm Tử Thông) giả mạo thành viên bang Lưỡi Búa để moi tiền nhưng vô tình châm ngòi cho cuộc chiến giữa băng đảng và những cao thủ ẩn danh tại khu Chuồng Heo.
Sự xuất hiện của ba cao thủ võ thuật: Khổ Lực Cường (Thích Hành Vũ thủ vai), Tài Phùng (Triệu Chí Lăng) và Du Tạc Quẩy – khiến bang Lưỡi Búa phải thất bại ê chề. Tuy nhiên, thế lực ngầm không dễ bị khuất phục. Chúng thuê sát thủ và sau cùng giải thoát Lão Quái (Lương Tài Sinh) - kẻ được mệnh danh là "Chung Cực Sát Nhân Vương".
Giữa lúc giao tranh diễn ra ác liệt, Tinh, kẻ từng chỉ muốn trở thành người xấu - dần thức tỉnh lương tâm và nhận ra sức mạnh tiềm ẩn trong mình. Trong trận chiến cuối cùng, anh lĩnh hội Như Lai Thần Chưởng, đánh bại Lão Quái và trở thành biểu tượng anh hùng thực thụ. Phim kết thúc bằng cảnh Tinh và Bài Cốt hoàn lương, mở tiệm bán kẹo, mang thông điệp: "Ngay cả kẻ thấp kém nhất cũng có thể vươn tới điều phi thường".
Một trong những điểm sáng nổi bật nhất của Tuyệt Đỉnh Kungfu không thể không kể tới là diễn xuất võ thuật sống động, vừa chân thực vừa đầy tính trình diễn. Dưới bàn tay nhào nặn của Châu Tinh Trì, các diễn viên không chỉ đánh đẹp, mà còn kể được câu chuyện qua từng cú đấm, đòn thế.
Khổ Lực Cường, Tài Phùng, Du Tạc Quẩy - ba cao thủ võ thuật ẩn mình tại khu ổ chuột Chuồng Heo - đều được thủ vai bởi những diễn viên có nền tảng võ công vững chắc ngoài đời. Sự trở lại của họ mang đến một cảm giác "thật" hiếm có: từ cách tung quyền, hạ đòn cho đến nhịp thở khi giao đấu đều toát lên thần thái của võ sư thực thụ. Mỗi người mang một phong cách riêng - từ cương mãnh đến uyển chuyển, từ nội lực tĩnh tại đến khí thế bùng nổ.
Diễn xuất của Châu Tinh Trì lại là một trường hợp đặc biệt. Ông không phải là cao thủ võ học ngoài đời, nhưng với khả năng kiểm soát hình thể và biểu cảm tuyệt vời, ông đã hóa thân thành một nhân vật có hành trình võ học phi thường một cách đầy thuyết phục.
Ban đầu là một kẻ bất tài, Tinh dần thức tỉnh sức mạnh tiềm ẩn - và Châu Tinh Trì đã thể hiện sự "lột xác" này bằng ánh mắt kiên định, những cử động chậm rãi nhưng chắc chắn, và đặc biệt là thần thái điềm tĩnh khi thi triển Như Lai Thần Chưởng. Đòn đánh của ông không thiên về kỹ thuật phức tạp mà tập trung vào thần khí và nhịp điệu điện ảnh, tạo ra thứ võ công "trong truyền thuyết" nhưng lại rất gần gũi với cảm xúc khán giả.
Một điểm đặc biệt: toàn bộ các pha hành động trong phim đều được dàn dựng theo phong cách “hài võ hiệp” đặc trưng của Châu Tinh Trì: kết hợp giữa kỹ xảo hiện đại và động tác hình thể kiểu kinh kịch, tạo nên nét châm biếm nhưng đầy mỹ cảm. Từ Sư Tử Hống của Bao Tô Bà, đến Cáp Mô Công của Lão Quái, từng chiêu thức đều được nâng tầm nghệ thuật, không chỉ để phô diễn, mà còn mang tầng nghĩa văn hóa, tâm linh.
Thể loại: Hành động, hài hước, võ thuật, thể thao
Quốc gia: Hồng Kông
Năm phát hành: 2001
Thời lượng: 102 phút
Nhà sản xuất: Star Overseas, Universe Entertainment
Đạo diễn: Châu Tinh Trì
Diễn viên chính: Châu Tinh Trì, Triệu Vy, Ngô Mạnh Đạt, Tạ Hiền (Tạ Gia Ngọc)
Thành tựu, giải thưởng: Chiến thắng Giải Kim Tử Kinh lần thứ 7 cho đạo diễn xuất sắc nhất, Thắng giải ruy băng xanh cho phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, 7 giải thưởng khác tại giải thưởng điện ảnh Hồng Kông lần thứ 21
Phim kể về A Tinh (Châu Tinh Trì) - một võ sư Thiếu Lâm chân truyền, mang trong mình khát vọng đưa võ thuật cổ truyền trở lại đời sống hiện đại. Sau khi tình cờ gặp Minh Phong (Ngô Mạnh Đạt) một cựu cầu thủ lừng danh ở Hồng Kông nhưng bị thân bại danh liệt sau vụ bán độ ở một trận chung kết. Cả hai quyết định thành lập một đội bóng gồm những sư huynh từng học võ Thiếu Lâm, mỗi người đều có một tuyệt kỹ riêng.
Từ một nhóm người sống bên lề xã hội, họ bước vào các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp, sử dụng kungfu để thi đấu và dần gây tiếng vang. Tuy nhiên, họ phải đối đầu với đội Hắc Y - những kẻ sử dụng chất kích thích để nâng cao thể lực phi nhân loại. Trong trận chung kết gay cấn, bằng ý chí, tinh thần võ đạo và sức mạnh đoàn kết, đội bóng Thiếu Lâm đã giành chiến thắng, truyền cảm hứng cho cả thế giới. Phim kết thúc bằng hình ảnh võ học Thiếu Lâm được lan tỏa khắp nơi, kể cả trong cuộc sống đời thường.
Dưới tư cách diễn viên, Châu Tinh Trì tiếp tục phát huy phong cách “kẻ ngốc có lý tưởng” - tuýp nhân vật quen thuộc trong sự nghiệp ông. Nhân vật A Tinh ban đầu chỉ là một người mơ mộng, thất bại nối tiếp thất bại, bị mọi người xem là dị hợm. Nhưng chính lý tưởng "hồi sinh võ học Thiếu Lâm thông qua bóng đá" đã làm nên sức hấp dẫn của nhân vật. Trong tay Châu Tinh Trì, A Tinh không chỉ là trò cười, mà là biểu tượng cho những ai bị xem nhẹ nhưng vẫn âm thầm nuôi hoài bão, và không ngừng chiến đấu để hiện thực hóa nó. Diễn xuất của ông vừa mang chất hài được thể hiện bằng hình thể - đó là ánh mắt láo liên, biểu cảm khoa trương, dáng đi kỳ quặc - vừa truyền tải được sự chân thành, cảm động qua từng khoảnh khắc bẽn lẽn với A Mai hay ánh nhìn tiếc nuối khi bị người đời cười chê.
Dưới vai trò đạo diễn, Châu Tinh Trì thực sự tạo nên một bước ngoặt. Đội Bóng Thiếu Lâm không giống bất kỳ bộ phim nào trước đó: nó không chỉ pha trộn võ thuật với bóng đá, mà còn thách thức ranh giới giữa thể thao, hài kịch, hành động và fantasy.
Thay vì mô tả trận bóng một cách chân thực, ông biến sân cỏ thành chiến trường nơi các cầu thủ tung chiêu như trong võ lâm – cú đá phá lưới như sấm sét, thủ môn bay người như đại hiệp né ám khí. Dưới lớp vỏ giải trí, là hàng loạt ẩn dụ sâu sắc về thực tại như: sự tha hóa của thể thao bởi đồng tiền (đội Hắc Y), sự phục sinh của lý tưởng võ đạo, hay câu hỏi rằng con người nên sống theo bản năng hay sống theo lý tưởng?
Ngoài ra, kỹ xảo điện ảnh và nghệ thuật hình ảnh trong phim cũng mang dấu ấn rất riêng. Châu Tinh Trì không dùng CGI chỉ để “khoe kỹ xảo”, mà luôn đặt kỹ xảo phục vụ cho cảm xúc và nhịp kể chuyện. Các cảnh quay slow-motion, phóng đại đòn thế, mô tả trạng thái nội tâm thông qua hình thể - tất cả tạo nên một thế giới điện ảnh vừa lố bịch vừa kỳ ảo, nhưng không hời hợt.
Thể loại: Khoa học viễn tưởng, hài, gia đình, tâm lý
Quốc gia: Hồng Kông
Năm phát hành: 2008
Thời lượng: 89 phút
Nhà sản xuất: Columbia Pictures
Đạo diễn: Châu Tinh Trì
Diễn viên chính: Châu Tinh Trì, Trương Vũ Kỳ, Từ Kiều
Phim xoay quanh câu chuyện cảm động giữa Chu Tiểu Địch (Từ Kiều) - một cậu bé nghèo sống cùng cha là ông Chu (Châu Tinh Trì) - một công nhân xây dựng làm thuê ở thành phố. Dù hoàn cảnh khó khăn, ông Chu luôn cố gắng dạy con sống trung thực, không gian dối, giữ cho mình một trái tim thiện lương. Trong khi bạn bè ở trường đều có đồ chơi công nghệ hiện đại, Tiểu Địch chỉ mong có được một món đồ chơi cũ kỹ để hòa nhập.
Một ngày, ông Chu tình cờ nhặt được một quả cầu phát sáng ngoài bãi rác - thực chất là một sinh vật ngoài hành tinh hình dáng như thú bông dễ thương, đặt tên là “Trường Giang thất hiệu”. Từ đó, hàng loạt điều kỳ lạ xảy ra quanh Tiểu Địch: cậu nghĩ rằng mình có được phép màu, có thể học giỏi, mạnh mẽ hay bay nhảy như siêu nhân. Nhưng thực tế không như mong đợi, và Trường Giang thất hiệu - dù sở hữu năng lực đặc biệt cũng không thể giải quyết mọi vấn đề của cuộc sống.
Khi ông Chu gặp tai nạn lao động, “Trường Giang thất hiệu” đã hy sinh năng lượng cuối cùng để hồi sinh người cha. Câu chuyện kết thúc bằng hình ảnh Tiểu Địch trưởng thành hơn, biết yêu thương, biết ước mơ bằng chính nỗ lực của mình - và “Trường Giang thất hiệu” được trở về không gian với đồng loại.
Trong Trường Giang Số 7, Châu Tinh Trì rẽ hướng khỏi phong cách hài châm biếm sắc bén thường thấy, để kể một câu chuyện thuần cảm xúc - nhẹ nhàng, ngây thơ và giàu nhân văn. Phim không đặt nặng xung đột hay cao trào kịch tính, mà đi sâu vào khát vọng tuổi thơ, tình cha con và giá trị của lòng trung thực.
Ông kết hợp yếu tố viễn tưởng (sinh vật ngoài hành tinh) với đời sống cực khổ đô thị để tạo nên sự tương phản - từ đó nhấn mạnh rằng phép màu không nằm ở công nghệ hay siêu năng lực, mà ở tình yêu và sự cố gắng của con người.
Trong vai diễn người cha nghèo – ông Chu, Châu Tinh Trì thể hiện một mặt rất khác: ít hài hước, nhiều trầm lặng. Ông diễn bằng ánh mắt, cử chỉ vụng về, và sự cam chịu của tầng lớp lao động nghèo đô thị. Đó là một người cha không hoàn hảo, nhưng luôn sẵn lòng hy sinh tất cả cho con. Vai diễn này không mang tính “diễn xuất” theo kiểu kỹ thuật, mà là một lối hóa thân chân thật và nhân hậu.
Thể loại: Hài hước, hành động, kỳ ảo, thần thoại
Quốc gia: Trung Quốc, Hồng Kông
Năm phát hành: 2013
Thời lượng: 110 phút
Nhà sản xuất: Bingo Films, Edko Films
Đạo diễn: Châu Tinh Trì
Diễn viên chính: Thư Kỳ, Văn Chương, Hoàng Bột, La Chí Tường, Lý Thượng Chính
Thay vì kể lại hành trình thỉnh kinh quen thuộc, Tây Du Ký: Mối Tình Ngoại Truyện mở ra một chương mới hoàn toàn trước khi Đường Tăng có được ba đồ đệ. Trong phim, Trần Huyền Trang (Văn Chương) là một pháp sư trẻ chưa đắc đạo, mang lý tưởng cảm hóa yêu quái bằng lòng từ bi và… những bài hát thiếu nhi.
Khi một làng chài bị thủy quái tấn công, anh dùng “sách 300 bài hát” để thức tỉnh phần thiện trong yêu quái, nhưng chưa kịp thành công thì nữ pháp sư Đoạn tiểu thư (Thư Kỳ) đã xuất hiện và xử lý gọn gàng bằng võ lực.
Mặc cảm vì bất lực, Huyền Trang tiếp tục hành trình đến Cao Gia Trang, nơi lợn tinh gieo rắc nỗi sợ hãi. Một lần nữa, anh thất bại và phải nhờ tới Đoạn tiểu thư. Dù vậy, anh vẫn giữ vững niềm tin vào con đường "phi bạo lực" và lắng nghe lời khuyên từ sư phụ để đi tìm Tôn Ngộ Không – yêu quái bị Phật Tổ giam giữ suốt 500 năm. Trên đường đi, anh vướng vào những tình huống dở khóc dở cười với nữ pháp sư si tình, chạm trán với yêu ma có tạo hình kỳ quái và dần giác ngộ về bản thân
Không đi theo lối mòn, Châu Tinh Trì tái hiện các nhân vật kinh điển bằng một diện mạo mới: Đường Tăng lôi thôi, lắm lời như dân Cái Bang, Trư Bát Giới đẹp trai như tài tử, Tôn Ngộ Không không còn oai phong mà như một lão ăn mày. Dưới lớp vỏ hài hước là câu chuyện cảm động về tình yêu đơn phương của Đoạn tiểu thư và hành trình tìm thấy "giác ngộ" qua khổ đau mất mát của Huyền Trang - khi anh thấu hiểu rằng từ bi không phải là lời nói, mà là thứ phải được tôi luyện bằng chính trái tim tan vỡ.
Dù không xuất hiện trên màn ảnh, Châu Tinh Trì giữ vai trò linh hồn sáng tạo của Tây Du Ký: Mối Tình Ngoại Truyện. Khác với các bản chuyển thể trước đây thường tôn vinh tinh thần trượng nghĩa, phiên bản của Châu Tinh Trì khai thác hành trình nội tâm của một kẻ chưa đắc đạo, biến câu chuyện thần thoại thành ẩn dụ sâu sắc về sự trưởng thành tâm linh.
Dù không xuất hiện trên màn ảnh, Châu Tinh Trì giữ vai trò linh hồn sáng tạo của Tây Du Ký: Mối Tình Ngoại Truyện. Khác với các bản chuyển thể trước đây thường tôn vinh tinh thần trượng nghĩa, phiên bản của Châu Tinh Trì khai thác hành trình nội tâm của một kẻ chưa đắc đạo, biến câu chuyện thần thoại thành ẩn dụ sâu sắc về sự trưởng thành tâm linh.
Dưới bàn tay của Châu Tinh Trì, bộ phim là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa hài đen, kinh dị nhẹ và triết lý Phật giáo, không ngại lột tả sự khổ đau, hoang mang và cả dục vọng của con người trước khi đạt đến giải thoát. Nhân vật Trần Huyền Trang không phải là bậc cao tăng từ đầu, mà là một con người vụng về, đầy mâu thuẫn - càng làm nổi bật hành trình chuyển hóa.
Phim cũng là minh chứng cho phong cách “vị nhân sinh” của Châu Tinh Trì: dù hài hước, kỹ xảo mãn nhãn, nhưng cái đọng lại vẫn là niềm trắc ẩn và sự thấu hiểu bản chất con người. Câu chuyện về tình yêu dang dở giữa Huyền Trang và Đoạn tiểu thư không chỉ để gây xúc động, mà để nhấn mạnh: chỉ khi từ bỏ chấp niệm, con người mới đạt được tự do chân chính.
Trong nền điện ảnh Hồng Kông, Lưu Đức Hoa và Châu Tinh Trì là hai biểu tượng khác biệt nhưng song hành: một người là Thiên vương đa tài với hình tượng chính trực, một người là bậc thầy của hài kịch châm biếm và sáng tạo điện ảnh. Dù ít có cơ hội hợp tác, mối quan hệ giữa họ vẫn luôn được xây dựng trên nền tảng của sự tôn trọng và ngưỡng mộ nghề nghiệp.
Châu Tinh Trì vốn là người kín tiếng, hiếm khi tham gia các hoạt động bên ngoài phim trường, còn Lưu Đức Hoa lại nổi tiếng là người cầu toàn, kỷ luật và có lòng trượng nghĩa trong giới. Sự khác biệt ấy khiến họ không thường xuyên xuất hiện cùng nhau, nhưng mỗi khi có dịp, cả hai đều dành cho nhau những lời lẽ đầy thiện chí.
Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2014 do JayneStars dẫn lại, khi được hỏi về tin đồn rạn nứt với Châu Tinh Trì, Lưu Đức Hoa đã thẳng thắn chia sẻ: “Tôi không có nhiều cơ hội tiếp xúc với anh ấy, nhưng tôi vẫn luôn là người hâm mộ của Châu Tinh Trì.”
Cũng cùng năm đó, khi nhà sản xuất nổi tiếng Hướng Thái công khai chê bai tính cách Châu Tinh Trì là “khó gần, ích kỷ”, dư luận lập tức dậy sóng. Trong lúc nhiều nghệ sĩ giữ im lặng hoặc né tránh, chỉ có Lưu Đức Hoa dũng cảm lên tiếng bênh vực. Anh tuyên bố dứt khoát: “Tôi là một fan của Châu Tinh Trì.” Không chỉ vậy, Lưu Đức Hoa còn chia sẻ rằng anh đã xem đi xem lại tất cả các phim do Châu Tinh Trì làm đạo diễn “không dưới 20 lần”, và chính ảnh hưởng của Tinh Gia đã khiến anh nhen nhóm mong muốn trở thành đạo diễn.
Dù lời phát biểu này khiến một bộ phận công chúng cho rằng anh thiếu khách quan, nhưng Lưu Đức Hoa khẳng định: anh không bênh vực ai cả - đơn giản vì “đó là sự thật.” Mối quan hệ giữa họ không ồn ào, không màu mè, nhưng đáng trân trọng vì được xây dựng bằng sự ngưỡng mộ nghệ thuật và lòng tin cá nhân. Trong một ngành công nghiệp đầy biến động, giữ được sự tôn trọng dành cho nhau như thế đã là điều hiếm có.
Khám phá thêm hành trình làm phim của Lưu Đức hoa trong Top 5 phim làm nên “thiên vương” Lưu Đức Hoa
Với tư duy đạo diễn đầy sáng tạo và sự duyên dáng hiếm có, Châu Tinh Trì đã chứng minh ông không chỉ là một diễn viên huyền thoại mà còn là nhà làm phim hàng đầu Hoa ngữ. Những tác phẩm do ông đạo diễn vừa giải trí, vừa phản ánh xã hội sâu sắc, là món ăn tinh thần không thể thiếu của nhiều thế hệ.
Đón xem thông tin mới nhất về phim ảnh và diễn viên Hoa Ngữ tại K+ Play.
Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0103932332 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp lần đầu ngày 25/5/2009, thay đổi lần thứ 6 ngày 5/10/2015. Người đại diện theo pháp luật: Ông Jayet Thomas, Fernand – Chức vụ: Tổng Giám đốc.