Kỳ án trên đồi tuyết (Anatomy of a Fall) đã gây chấn động làng điện ảnh thế giới cuối năm 2023 với câu chuyện ly kỳ về một vụ án mạng bí ẩn. Bộ phim không chỉ đơn thuần là một cuộc chiến tâm lý mà còn là cuộc mổ xẻ sâu sắc về bản chất con người, hôn nhân và sự thật. Cùng K+ Play khám phá bí mật đằng sau vụ án chấn động này nhé.
Tên phim: Anatomy of a Fall (Kỳ Án Trên Đồi Tuyết)
Năm sản xuất: 2023
Quốc gia: Pháp
Thể loại: Chính kịch, Tâm lý, Tội phạm, gay cấn
Thời lượng: 150 phút (2 giờ 30 phút)
Đạo diễn: Justine Triet
Biên kịch: Justine Triet, Arthur Harari
Diễn viên chính: Sandra Hüller, Milo Machado-Graner, Swann Arlaud, Antoine Reinartz, Samuel Theis, Sandra Hüller, Milo Machado Graner
Kỳ Án Trên Đồi Tuyết theo chân Sandra Voyter (Sandra Hüller thủ vai), một nữ nhà văn người Đức, bị buộc tội giết chồng mình là Samuel Maleski sau khi anh này được tìm thấy đã chết dưới nền tuyết phủ bên ngoài ngôi nhà biệt lập của họ trên dãy Alps của Pháp. Trong phiên tòa xét xử đầy căng thẳng và phức tạp, mọi khía cạnh trong cuộc sống cá nhân và mối quan hệ hôn nhân của Sandra đều bị mổ xẻ, phơi bày những bí mật thầm kín và những góc khuất trong cuộc sống của cặp vợ chồng. Đây không chỉ là một bộ phim trinh thám về việc tìm ra hung thủ, mà còn là một cuộc khám phá sâu sắc về bản chất của sự thật, sự phức tạp của các mối quan hệ con người và những định kiến xã hội ẩn sâu bên trong một vụ án hình sự.
Điểm nhấn của bộ phim là cách câu chuyện được kể thông qua góc nhìn mơ hồ và bị ảnh hưởng bởi những lời khai mâu thuẫn, đặc biệt là từ cậu con trai khiếm thị 11 tuổi của họ, Daniel – người duy nhất có mặt tại nhà vào thời điểm xảy ra vụ việc. Từ những đoạn ghi âm cũ, những lời tranh cãi nảy lửa giữa hai vợ chồng được tiết lộ, cho đến những chi tiết nhỏ nhặt về tính cách và hành vi của mỗi người, tất cả đều tạo nên một bức tranh hỗn loạn, thách thức khán giả phải tự mình lắp ghép các mảnh ghép để tìm kiếm sự thật.
Xem Ngay Kỳ Án Trên Đồi Tuyết Trên K+!
Trong phim, nhân vật Sandra Voyter do Sandra Hüller thủ vai chính là trái tim và linh hồn của tác phẩm. Không chỉ là trung tâm của vụ án mạng bí ẩn, Sandra còn là một lăng kính để khán giả khám phá những tầng lớp ý nghĩa sâu sắc về sự thật, hôn nhân và các vấn đề xã hội.
Từng ánh nhìn, biểu cảm và lời nói của Sandra đều mang tính hai mặt – khiến người xem liên tục dao động giữa nghi ngờ và cảm thông. Nhân vật của cô là biểu tượng cho sự nhập nhằng giữa thành thật và dối trá, giữa tình yêu và sự tổn thương. Chính từ sự không rõ ràng ấy, đạo diễn Justine Triet đã đẩy khán giả vào một hành trình truy tìm sự thật không chỉ qua các chứng cứ vật lý mà còn bằng trực giác và cảm xúc – một hành trình mà Sandra là người dẫn đường đầy lôi cuốn nhưng cũng không kém phần nguy hiểm.
Diễn xuất của Sandra Hüller được đánh giá là xuất sắc và là một trong những yếu tố chính làm nên thành công vang dội của bộ phim. Cây bút Peter Debruge của tạp chí Variety đã nhận định: "Hüller mang đến một màn trình diễn gây choáng váng, không bao giờ để lộ rõ ràng nhân vật của mình có tội hay vô tội, mà thay vào đó, cô cho phép khán giả tự mình vật lộn với sự phức tạp trong con người Sandra."
Nhân vật Sandra Voyter hiện lên như một tấm gương phản chiếu trực diện cho sự mơ hồ và phức tạp của sự thật. Hành trình của cô tại tòa án không đưa ra câu trả lời rõ ràng về việc cô có tội hay vô tội. Thay vào đó, Kỳ án trên đồi tuyết buộc người xem phải đối mặt với thực tế rằng sự thật khách quan thường khó nắm bắt, đặc biệt khi nó liên quan đến những mối quan hệ phức tạp. Sandra, với vẻ ngoài điềm tĩnh nhưng nội tâm đầy giằng xé, đại diện cho bản chất đa diện của con người, nơi không ai hoàn toàn là "thiên thần" hay "ác quỷ".
Thông điệp chính mà Kỳ án trên đồi tuyết truyền tải là sự nghi ngờ và phán xét luôn tồn tại trong xã hội. Dù cô có làm gì, cách cô phản ứng, hay thậm chí là cách cô viết văn, đều bị đưa ra ánh sáng và bị diễn giải theo nhiều cách khác nhau, thường là tiêu cực. Điều này đặt ra câu hỏi về cách chúng ta nhìn nhận người khác, đặc biệt là phụ nữ, khi họ không tuân theo những khuôn mẫu truyền mực truyền thống.
Mối quan hệ vợ chồng giữa Sandra và Samuel đích thị là trái tim của mọi rắc rối, và cũng chính từ đó, bộ phim lột tả một cái nhìn trần trụi, không tô vẽ về hôn nhân. Sandra hiện lên không hề "chuẩn mực" theo kiểu vợ hiền dâu thảo mà xã hội thường vẽ ra: cô là một nhà văn thành công hơn chồng, thậm chí còn có những mối quan hệ ngoài luồng, và đôi khi, dường như cô chẳng màng thể hiện sự quan tâm "kiểu mẫu" với gia đình.
Mối quan hệ của họ luôn căng như dây đàn, khi mà sự nghiệp và cái tôi cá nhân của mỗi người thường xuyên xung đột. Đứa con trai khiếm thị Daniel của họ, nghiễm nhiên trở thành nhân chứng bất đắc dĩ cho sự đổ vỡ này, và chính góc nhìn non nớt của cậu bé về cha mẹ mình lại càng khiến bức tranh gia đình trở nên phức tạp và khó lường hơn gấp bội.
Sandra luôn khẳng định sự vô tội của mình, và những lời khai của cô, cùng với những đoạn hồi tưởng, cho thấy một góc nhìn khác về cuộc sống hôn nhân của cô. Kỳ án trên đồi tuyết khéo léo đặt ra câu hỏi về việc liệu chúng ta có thể thực sự biết được điều gì đã xảy ra, hay chúng ta chỉ đang xây dựng một câu chuyện dựa trên những mảnh ghép thông tin rời rạc và định kiến của chính mình.
Sự thật không được trình bày một cách rõ ràng, mà được tạo nên từ những lời kể, những đoạn đối thoại bị cắt xén, và cả những khoảng lặng đầy ẩn ý. Sandra là nơi sự thật và nhận thức chủ quan không ngừng xung đột, khiến người xem không ngừng đặt câu hỏi về động cơ, cảm xúc, và độ tin cậy của từng nhân vật, buộc họ phải tự mình đưa ra phán đoán cuối cùng.
Là một nhà văn độc lập và thành công, Sandra liên tục bị "mổ xẻ" về cuộc sống cá nhân, đặc biệt là phong cách sống và những lựa chọn không theo truyền thống của cô. Việc cô không dành trọn vẹn thời gian cho chồng Samuel và con trai Daniel bị đưa ra ánh sáng như một "bằng chứng" để đánh giá nhân cách. Đây chính là minh chứng rõ ràng cho tiêu chuẩn kép mà xã hội thường áp đặt lên phụ nữ, nơi họ phải gánh vác cả sự nghiệp lẫn vai trò gia đình một cách hoàn hảo.
Tại tòa, công tố viên liên tục đào sâu vào đời sống tình dục của Sandra và những bất đồng vợ chồng cô. Mục đích không chỉ là phá hoại lời khai, mà còn nhằm gán cho Sandra một hình ảnh tiêu cực, dễ bị kết tội trong mắt bồi thẩm đoàn và dư luận. Điều đáng nói là, những khía cạnh tương tự của người chồng Samuel lại không hề bị soi mói với cùng một mức độ gay gắt. Sự bất cân xứng này cho thấy cách giới tính ảnh hưởng đến việc ai được tin tưởng, ai có "quyền" được bào chữa một cách công bằng hơn.
Một trong những yếu tố nổi bật nhất trong phong cách của Justine Triet là việc sử dụng âm thanh một cách có chủ đích, mà nổi bật nhất chính là đoạn ghi âm cuộc cãi vã giữa Sandra và Samuel. Đây không chỉ là một tiếng động, mà là một bản ghi chép sống động của xung đột. Những âm thanh này, đôi khi bị rè, méo mó, hay đứt quãng, không chỉ cung cấp những "bằng chứng" mơ hồ tại phiên tòa mà còn tạo ra một không khí căng thẳng đến nghẹt thở. Tiếng lời qua tiếng lại, tiếng đồ vật rơi vỡ, hay cả những khoảng lặng đầy ám ảnh trong đoạn băng đã gợi lên vô vàn cảm xúc và suy đoán phức tạp về bản chất thật sự trong mối quan hệ này.
Bên cạnh đó, không gian phim, nhất là ngôi nhà hẻo lánh trên đồi tuyết, cũng được đạo diễn biến thành một "nhân vật thứ tư" đầy ấn tượng. Ngôi nhà rộng lớn, lạnh lẽo với những căn phòng trống trải và khung cảnh tuyết trắng mênh mông bên ngoài, tạo cảm giác cô lập và ngột ngạt. Cách đạo diễn đặt các nhân vật bé nhỏ, lạc lõng trong không gian rộng lớn ấy càng làm nổi bật sự mong manh dễ vỡ của họ trước vụ án và áp lực khủng khiếp từ xã hội.
Justine Triet sử dụng kỹ thuật dựng phim và cấu trúc tường thuật phi tuyến tính để giữ chân khán giả và tăng cường sự mơ hồ của câu chuyện. Thay vì kể một câu chuyện theo trình tự thời gian rõ ràng, Kỳ án trên đồi tuyết liên tục chuyển đổi giữa hiện tại (phiên tòa) và quá khứ (thông qua lời kể, hồi ức hoặc đoạn ghi âm). Các cảnh quay tại tòa án thường dài, tập trung vào khuôn mặt và phản ứng của các nhân vật, đặc biệt là Sandra, khiến người xem phải đọc vị cảm xúc và ý định của cô.
Kỹ thuật dựng phim không vội vàng, cho phép khán giả có thời gian suy ngẫm và phân tích từng chi tiết. Cấu trúc tường thuật này không chỉ tạo ra sự kịch tính mà còn phản ánh chủ đề chính của phim: sự thật không phải lúc nào cũng đơn giản và tuyến tính. Nó được xây dựng từ nhiều mảnh ghép, nhiều góc nhìn, và thường xuyên bị bóp méo bởi nhận thức chủ quan, buộc khán giả phải tự mình kết nối các sự kiện và đưa ra phán xét cuối cùng.
Thành tựu nổi bật nhất của Kỳ án trên đồi tuyết chính là việc giành được giải Cành Cọ Vàng (Palme d'Or) danh giá tại Liên hoan phim Cannes 2023, khẳng định vị thế là một trong những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất năm. Tiếp nối thành công đó, phim đã càn quét các giải thưởng lớn khác, bao gồm Giải Quả Cầu Vàng cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và Kịch bản hay nhất.
Đặc biệt, Kỳ Án Trên Đồi Tuyết còn gây ấn tượng mạnh mẽ tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 96 với 5 đề cử quan trọng, bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Justine Triet), Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Sandra Hüller), Kịch bản gốc xuất sắc nhất và Dựng phim xuất sắc nhất. Những giải thưởng và đề cử này không chỉ chứng minh chất lượng nghệ thuật vượt trội của bộ phim mà còn củng cố vị thế của nó như một tác phẩm điện ảnh không thể bỏ qua trên bản đồ điện ảnh thế giới.
Kỳ Án Trên Đồi Tuyết là một tác phẩm điện ảnh xuất sắc với nhiều điểm mạnh nổi bật. Điểm mạnh lớn nhất của phim nằm ở kịch bản thông minh, sắc sảo, liên tục đặt ra những câu hỏi hóc búa về sự thật và nhận thức, không đưa ra câu trả lời dễ dàng mà buộc khán giả phải tự mình suy luận. Diễn xuất đỉnh cao của Sandra Hüller là một trụ cột khác, cô đã thể hiện một nhân vật Sandra phức tạp, đa chiều một cách thuyết phục.
Tuy nhiên, bộ phim cũng có một số điểm yếu nhất định. Với thời lượng khá dài và nhịp độ chậm rãi, tập trung nhiều vào các cuộc đối thoại tại tòa án, Kỳ Án Trên Đồi Tuyết có thể không phù hợp với những khán giả tìm kiếm sự kịch tính dồn dập hay hành động nhanh. Sự mơ hồ về kết cục, dù là chủ ý nghệ thuật, cũng có thể khiến một số người xem cảm thấy hụt hẫng vì không có câu trả lời rõ ràng. Dù vậy, những điểm yếu này không làm lu mờ giá trị nghệ thuật và thông điệp sâu sắc mà bộ phim mang lại.
Kỳ án trên đồi tuyết không chỉ là một bộ phim trinh thám thông thường mà còn là tác phẩm nghệ thuật sâu sắc về bản chất con người. Với những phân tích chuyên sâu về nội dung, ý nghĩa và kỹ thuật điện ảnh, bộ phim xứng đáng là một trong những kiệt tác của điện ảnh đương đại.