Khi nhắc đến phim Việt hay và đáng xem gần đây, khán giả không thể bỏ qua những tác phẩm giàu chiều sâu và chạm tới nhiều cung bậc cảm xúc. Từ chính kịch, tâm lý đến hành động, các phim Việt ngày càng khẳng định vị thế của mình trong lòng công chúng. Cùng K+ Play khám phá ngay!
Điện ảnh Việt Nam, từ những thập niên đầu thế kỷ 20 cho đến nay, đã trải qua hành trình dài với nhiều giai đoạn thăng trầm nhưng luôn giữ cho mình những giá trị cốt lõi: phản ánh chân thực đời sống và tinh thần dân tộc. Dù ở giai đoạn nào, phim Việt cũng nỗ lực kể những câu chuyện gần gũi với con người Việt, khai thác đa dạng đề tài từ nông thôn đến thành thị, từ chiến tranh đến hòa bình, từ những mảnh đời bé nhỏ đến những thân phận mang tầm vóc thời đại. Đặc điểm nổi bật của phim Việt chính là kịch bản giàu cảm xúc, khắc họa sâu sắc số phận, nội tâm nhân vật, kết hợp với bối cảnh giàu tính bản địa.
Trong dòng chảy hiện đại, điện ảnh Việt đã mở rộng thể loại: chính kịch, trinh thám, hành động, hài hước, thậm chí kinh dị – nhưng vẫn giữ được chất Việt trong từng khung hình: làng quê, phố xá, tình người, gia đình, phong tục và những giá trị văn hóa riêng biệt. Dù còn nhiều thách thức, phim Việt đã dần chuyển mình với những kịch bản chắc tay hơn, cách kể chuyện hiện đại hơn nhưng không đánh mất cái hồn rất riêng của điện ảnh dân tộc.
Điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây đã từng bước chuyển mình mạnh mẽ, cả ở phương diện nghệ thuật và khả năng chinh phục thị trường. Một trong những minh chứng rõ nét là sự đón nhận nồng nhiệt từ khán giả trong nước và công nhận của quốc tế dành cho những tác phẩm tiêu biểu. Trong đó có thể kể đến như: Tết Ở Làng Địa Ngục (2023), Đêm Tối Rực Rỡ (2022) hay các bộ phim truyền hình phát sóng “giờ vàng” như Nhà Mình Lạ Lắm (2023), Đi Về Phía Lửa (2024), Đi Giữa Trời Rực Rỡ (2024) cùng nhiều dự án phim nổi trội khác. Theo Statista, thị trường phim Việt dự kiến đạt 45,03 triệu USD vào năm 2025, và chỉ riêng quý I năm 2025 đã có 4 phim Việt vượt mốc 100 tỷ đồng.
Những thành công cho thấy phim Việt mạnh nhất ở thể loại tâm lý, tình cảm gia đình và hiện đang tạo dấu ấn ở thể loại trinh thám, nghệ thuật đương đại. Các đạo diễn như Phan Đăng Di, Victor Vũ, Nguyễn Quang Dũng đến những gương mặt mới như Aaron Toronto đã góp phần tạo nên một điểm sáng cho điện ảnh nước nhà.
Hiện nay, điện ảnh Việt đang có trong mình những “bệ đỡ” quan trọng từ sự phát triển của kỹ thuật quay dựng đến đa dạng nền tảng số mở rộng, và hơn hết là một lớp khán giả trẻ ngày càng đón nhận nội dung phim Việt chất lượng cao. Tất cả điều đó mở ra tiềm năng để phim Việt khẳng định vị thế trên bản đồ điện ảnh khu vực và thế giới.
Điện ảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn rực rỡ, khi những câu chuyện đậm hồn cốt dân tộc được kể bằng ngôn ngữ hiện đại, giàu cảm xúc và đầy bản lĩnh. Và dưới đây là 7 bộ phim tiêu biểu trong 5 năm qua – những câu chuyện không thể bỏ lỡ nếu bạn là người yêu phim Việt!
Thể loại: Trinh thám, tâm lý, kinh dị
Quốc gia: Việt Nam
Thời lượng: 12 tập
Đạo diễn: Trần Hữu Tấn
Diễn viên chính: Vũ Hoàng Đức, Quang Tuấn, NSUT Phú Đôn, Võ Tấn Phát, Nguyên Thảo
Đơn vị sản xuất: K+ORIGINAL, ProductionQ - Creative House
Tết Ở Làng Địa Ngục là một trong những hiện tượng hiếm hoi của phim Việt khi thành công ở cả hai lĩnh vực: sách và màn ảnh. Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả trẻ - Thảo Trang, bộ phim nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí top 1 trên nhiều nền tảng chiếu phim trực tuyến lớn tại Việt Nam. Ngay sau khi ra mắt và tung teaser trailer, Tết Ở Làng Địa Ngục lập tức chiếm đóng top 2 Google Trend trong 12 giờ đầu. Đây là minh chứng cho sức hút mạnh mẽ của dòng phim kinh dị cổ trang – thể loại vốn không dễ chinh phục khán giả đại chúng.
Bộ phim do kênh truyền hình K+ đầu tư sản xuất và sở hữu dưới thương hiệu K+ORIGINAL, do đó điểm sáng của Tết Ở Làng Địa Ngục còn nằm ở sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật dựng phim hiện đại với bối cảnh quay thực tại Hà Giang càng làm tăng sức nặng hình ảnh và tạo nên chất riêng cho tác phẩm. Trong quang cảnh làng quê ấy, bộ phim kể câu chuyện xoay quanh một ngôi làng – nơi những nghi lễ cổ xưa, tín ngưỡng dân gian và các bí ẩn đen tối hòa quyện tạo nên cảm giác rùng rợn. Mỗi tập phim là một lát cắt của sự thật bị chôn vùi, là lời thì thầm của những bóng hình trong quá khứ, gợi cho người xem cảm giác vừa tò mò vừa lạnh gáy.
Một điểm đáng khen của Tết Ở Làng Địa Ngục là cách phim không chạy theo lối kể dồn dập hay lạm dụng giật gân mà đặt trọng tâm vào chiều sâu tâm lý, nỗi sợ bắt nguồn từ niềm tin và tập tục. Bằng việc dẫn dắt khán giả lần theo từng dấu vết manh mối, phim gợi mở nhiều câu hỏi hơn là đưa ra lời giải đáp sẵn có, qua đó tạo nên dư âm day dứt ngay cả khi tập phim đã kết thúc.
Tuy vậy, phim vẫn khéo léo lồng ghép những tình tiết hài hước nhẹ nhàng, đôi lúc duyên dáng đến bất ngờ, giúp người xem – nhất là những ai yêu phim kinh dị nhưng “sợ ma” – vẫn thấy thoải mái để tiếp tục dõi theo câu chuyện. Đây là thể loại phù hợp cho những ai yêu thích dòng phim kinh dị – trinh thám mà không bị nặng nề quá mức.
Đạo diễn Trần Hữu Tấn đã khéo léo khai thác từng góc máy, âm thanh, ánh sáng để nâng tầm bầu không khí ngột ngạt mà mỗi tập phim mang lại. Dàn diễn viên đa thế hệ – từ Quang Tuấn, NSƯT Phú Đôn đến Lan Phương – đã làm tròn vai với diễn xuất giàu cảm xúc, giúp khắc họa những nhân vật vừa đời thường vừa ẩn chứa nhiều bí ẩn.
Vậy liệu bộ phim có phải là lựa chọn phù hợp? Nếu bạn yêu thích thể loại phim vừa khai thác chất liệu văn hóa dân gian Việt, vừa đủ sức khiến bạn thót tim hồi hộp, hãy trải nghiệm trọn vẹn tại đây: Tết Ở Làng Địa Ngục (2023) - bộ phim chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng!
Thể loại: Tâm lý xã hội, hành động
Quốc gia: Việt Nam
Thời lượng: 10 tập
Đạo diễn: Trần Thanh huy
Diễn viên chính: Hồ Thu Anh, Trần Ngọc Vàng, Xuân Phúc, Lãnh Thanh, Mỹ uyên, Phi Phụng
Đi Về Phía Lửa tái hiện chân thực hành trình của những người lính cứu hỏa – những anh hùng thầm lặng trong đời sống đô thị hiện đại. Bộ phim không chỉ khắc họa hiểm nguy trong từng nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ mà còn khai thác sâu những hy sinh, tổn thương và trăn trở phía sau đồng phục lính cứu hỏa. Ngay từ khi lên sóng mồng 3 Tết, phim đã nhanh chóng chiếm trọn tình cảm khán giả, dẫn đầu khung giờ vàng VTV nhờ đề tài nhân văn, gần gũi nhưng giàu kịch tính và mới mẻ.
Sự góp mặt của dàn diễn viên Nam – Bắc tạo nên sắc thái phong phú, làm nổi bật tinh thần đoàn kết, đồng đội trong lực lượng cứu hỏa. Phim gây chú ý nhờ những đại cảnh cháy nổ, cứu hộ quy mô lớn: từ cháy chung cư, cháy chợ, cháy hẻm đến cứu nạn ở sông sâu, núi cao. Đạo diễn Trần Thanh Huy chia sẻ: “Đây là bộ phim hội tụ mọi thử thách khó nhất của nghề làm phim, với những cảnh quay quy mô không khác gì phim điện ảnh”.
Đi Về Phía Lửa không chỉ mãn nhãn với các cảnh hành động chân thực mà còn tạo điểm nhấn nhờ câu chuyện đầy cảm xúc về tình đồng đội, gia đình và những day dứt đời thường của người lính cứu hỏa. Xen kẽ giữa những phút căng thẳng là các khoảnh khắc đời thường nhẹ nhàng, hài hước vừa đủ, giúp phim dễ dàng chạm đến trái tim nhiều đối tượng người xem.
Đáng chú ý, các diễn viên trẻ như Trần Ngọc Vàng cùng đồng nghiệp không chỉ nỗ lực nhập vai bằng cảm xúc mà còn phải trải qua quá trình huấn luyện nghiệp vụ bài bản: rèn luyện thể lực, thực tập chuyên môn phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.
Chính sự nghiêm túc này giúp từng động tác, biểu cảm, hành động trên phim trở nên thuyết phục và chạm đến trái tim người xem. Bộ phim không đơn thuần kể về người lính, mà còn cho thấy nỗ lực của cả ê-kíp và diễn viên để mang lại một hình ảnh người chiến sĩ cứu hỏa đúng với đời thực nhất.
Nếu bạn tìm kiếm một tác phẩm truyền hình, hãy đón xem Đi Về Phía Lửa (2024) - chắc chắn sẽ là lựa chọn phim giàu tính nhân văn không nên bỏ lỡ.
Thể loại: Tâm lý, hài hước, gia đình
Quốc gia: Việt Nam
Thời lượng: 12 tập
Đạo diễn: Đinh Tuấn Vũ
Diễn viên chính: NSND Kim Xuân, NSND Trung Anh, Nhan Phúc Vinh và nhóm nghệ sĩ trẻ như Lê Bống, Samuel An
Nhà Mình Lạ Lắm bắt đầu bằng bi kịch: một vụ tai nạn khiến bé Thanh Mỹ mất trí nhớ. Để giúp bé phục hồi ký ức, những “người thân giả” – từ người ruột thịt đến những diễn viên được tuyển chọn – phải cùng sống dưới mái nhà, tạo thành một gia đình đặc biệt. Kịch bản này vừa mới lạ vừa gần gũi, mở ra hàng loạt tình huống dở khóc dở cười nhưng giàu ý nghĩa về tình thân, sự đồng cảm và cách chúng ta kết nối với nhau.
Phim gây thiện cảm nhờ cách lồng ghép sự xung đột, va chạm giữa các thế hệ với những tình huống hài hước nhẹ nhàng. Dù cười, khán giả vẫn thấy mình đâu đó trong những lần giận dỗi, nhường nhịn hay sẻ chia của từng nhân vật. Chính sự dung hòa giữa bi và hài giúp bộ phim trở nên gần gũi và dễ chạm đến cảm xúc người xem – dù họ thuộc lứa tuổi nào.
Một điểm đáng quý khác là dàn diễn viên giàu kinh nghiệm kết hợp cùng các gương mặt trẻ, tạo nên tổng thể dung hòa giữa truyền thống và hơi thở hiện đại: NSND Kim Xuân, NSND Trung Anh mang đến chiều sâu, còn Lê Bống, Samuel An lại thêm sắc màu tươi mới. Sự phối hợp ấy làm nên chất riêng của bộ phim: vừa lạ vừa quen, vừa đời vừa duyên!
Một trong những thành công lớn nhất của Nhà Mình Lạ Lắm là nhịp điệu kể chuyện: nhẹ nhàng, gần gũi nhưng đủ sâu để đọng lại suy ngẫm. Những khoảnh khắc hài hước – như cảnh bé Thanh Mỹ lúng túng đối đáp giữa “người thân” của mình – không chỉ khiến người xem bật cười mà còn gợi lên cảm giác ấm áp, thân thương.
Phim không chạy theo kịch tính cao trào mà đi vào những câu chuyện đời thường: sự cảm thông, nhường nhịn, lòng bao dung. Thông điệp về gia đình – dù là thật hay “lạ lắm” – vẫn là nơi mỗi người tìm về, nơi nuôi dưỡng yêu thương, cũng là nơi học cách trưởng thành. Đó là lý do phim không chỉ phù hợp với những ai yêu thích phim giải trí mà còn dành cho khán giả muốn tìm kiếm điều gì đó nhẹ nhàng và chân thành giữa nhịp sống bận rộn.
Vì vậy, bạn cũng có thể trải nghiệm trọn bộ phim Nhà Mình Lạ Lắm (2023) tại K+ với chất lượng phim tốt nhất!
Thể loại: Hài hước, gia đình, tâm lý xã hội và chính kịch
Quốc gia: Việt Nam
Thời lượng: 58
Đạo diễn: Đỗ Thanh Sơn
Diễn viên chính: Lương Thu Hà, Nguyễn Long Vũ, Võ Hoài Vũ, Đức Khuê, Trần Vương Anh , Đỗ Yên Đan
Thành tựu: Bộ phim hot nhất sóng giờ vàng VTV và cán mốc 1 tỷ lượt xem sau 8 tập lên sóng; Giải thưởng Làn Sóng Xanh ở hạng mục Bài hát hiện tượng
Đi Giữa Trời Rực Rỡ vẽ nên một bức tranh vùng cao hùng vĩ, nơi núi non, ruộng bậc thang và chợ phiên đầy sắc màu như hòa vào nhịp sống của con người. Giữa khung cảnh ấy, câu chuyện của Lý Mùi Pu – cô gái người Dao 18 tuổi mang trong mình bao khát vọng – hiện lên chân thực và lay động. Trước mắt Pu là hai ngã rẽ: tấm giấy báo đỗ đại học mang theo giấc mơ rời núi rừng, và món nợ gia đình buộc cô đứng trước lựa chọn nghiệt ngã: đi tìm lý tưởng tuổi trẻ hay chấp nhận cuộc hôn nhân sắp đặt với Hoàng Tòn Chải, chàng công tử si tình.
Ngay từ những tập đầu, bộ phim đã chinh phục khán giả nhờ cảm xúc trong trẻo, chân thành được thổi hồn qua từng nhân vật giữa thiên nhiên hùng vĩ. Bối cảnh quay thực tế, trang phục thổ cẩm chỉn chu cùng những nét văn hóa vùng cao được lồng ghép gần gũi đã mang đến cho phim góc nhìn giàu bản sắc, khó lẫn với bất kỳ tác phẩm nào.
Dàn diễn viên chính, đặc biệt là Thu Hà và Long Vũ, đã tạo nên cặp đôi Pu – Chải mộc mạc, duyên dáng, nhanh chóng chiếm thiện cảm và trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Sức hút ấy còn được minh chứng khi các tập phim đăng tải trên YouTube chính thức đều ghi nhận con số trên 2 triệu lượt xem – một thành tích ấn tượng, phản ánh sự lan tỏa mạnh mẽ của phim
Thể loại: Tâm lý, giật gân, chính kịch
Quốc gia: Việt Nam
Thời lượng: 103 phút
Đạo diễn: Aaron Toronto
Diễn viên chính: Nhã Uyên, Kiến An, Xuân Trang, Phương Dung
Điểm đánh giá: 7.8/10 IMDb
Đêm Tối Rực Rỡ dẫn dắt khán giả vào một không gian vừa nghẹt thở vừa day dứt: một đêm tang lễ, nơi những bí mật, thù hằn, nợ nần và nỗi đau của một gia đình lần lượt bị phơi bày. Xoay quanh nhân vật Xuân Thanh – người con gái tưởng chừng đã thoát khỏi vòng xoáy của bi kịch gia đình – bộ phim mở ra những mâu thuẫn dồn nén nhiều năm, bùng nổ trong chính đêm tiễn biệt của người cha đã qua đời.
Phim gây ấn tượng mạnh nhờ kịch bản giàu tính nhân văn, phản ánh mặt tối của những giá trị gia đình tưởng chừng thiêng liêng. Đạo diễn Aaron Toronto đã khéo léo lột tả sự tan vỡ của từng thành viên trước sức nặng quá khứ và sự giả dối trong phần con của mỗi người. Diễn xuất xuất sắc của Nhã Uyên trong vai Xuân Thanh trở thành điểm nhấn, mang đến chiều sâu cảm xúc cho bộ phim, đồng thời góp phần giúp phim chinh phục không chỉ khán giả trong nước mà cả các liên hoan phim quốc tế.
Với Đêm Tối Rực Rỡ, người xem không chỉ chứng kiến một đêm tang lễ, mà còn cuốn vào hành trình bóc tách những góc khuất của con người, nơi ánh sáng của sự thật được phơi bày. Đây chính là tác phẩm phù hợp cho những ai yêu thích phim chính kịch tâm lý sâu sắc, thích suy ngẫm về tình thân và bản ngã con người.
Thể loại: Tâm lý, chính kịch
Quốc gia: Việt Nam
Thời lượng: 95 phút
Đạo diễn: Dương Diệu Linh
Diễn viên chính: Tú Oanh, Nguyễn Nam Linh, Lê Vũ Long, Bùi Thạc Phong
Điểm đánh giá: 3.2/5 Letterboxd
Mưa Trên Cánh Bướm mở ra bối cảnh Hà Nội với những mái nhà dột nát, nơi câu chuyện của bà Tâm – người phụ nữ trung niên (Tú Oanh), vô tình phát hiện chồng mình ngoại tình. Sự đổ vỡ âm thầm ấy không khiến bà đối chất, mà đẩy bà tìm đến tâm linh, mong cứu vãn thứ tình cảm đã rạn vỡ. Trong khi đó, cô con gái Hà lại nuôi mộng thoát khỏi gia đình nặng nề ấy để đến một chân trời mới ở châu Âu.
Phim khéo léo đan cài yếu tố siêu nhiên – một thế lực bí ẩn chỉ hiện hình trước những người phụ nữ trong căn nhà cũ kỹ – như ẩn dụ cho những rạn nứt vô hình trong hôn nhân, trong tình mẫu tử và cả trong ước vọng bị dồn nén. Mỗi vệt nứt, mỗi giọt mưa trở thành tiếng thì thầm của ký ức, gợi nhắc những tổn thương sâu kín mà lời nói không thể chạm tới. Mưa Trên Cánh Bướm đã chinh phục giới phê bình quốc tế ngay tại Venice 2024 nhờ sự duy mỹ trong hình ảnh và chiều sâu nội dung. Screen Daily nhận xét: “Sự hòa quyện độc đáo giữa tinh thần nữ quyền, văn hóa dân gian và những niềm tin huyền bí trong phim đã chinh phục các nhà tuyển chọn liên hoan phim cũng như khơi gợi sự tò mò của khán giả trong nước.”
Vì vậy mà bộ phim sẽ là lựa chọn lý tưởng cho những khán giả yêu chính kịch tâm lý giàu tầng nghĩa, thích suy ngẫm về những góc khuất trong đời sống gia đình và xã hội đương đại.
Thể loại: Kinh dị, tâm lý
Quốc gia: Việt Nam
Thời lượng: 131 phút
Đạo diễn: Victor Vũ
Diễn viên chính: Quốc Huy, Đinh Ngọc Diệp, Quốc Anh, Anh Phạm và Minh Anh
Điểm đánh giá: 7.2/10 IMDb
Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu đánh dấu sự trở lại đầy bản lĩnh của Victor Vũ ở dòng phim cổ trang trinh thám – thể loại đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật dàn dựng, kịch bản chắc tay và cảm quan thẩm mỹ cao. Tiếp nối thành công của Người Vợ Cuối Cùng, phim mở ra một chương mới khi Thám tử Kiên (Quốc Huy) được Hai Mẫn (Đinh Ngọc Diệp) nhờ giúp tìm kiếm người cháu gái Nga, mất tích bí ẩn giữa miền quê chìm trong nỗi sợ hãi về truyền thuyết ma da. Những xác người không đầu trôi dạt trên sông khiến vụ án càng thêm rùng rợn, dẫn dắt khán giả vào mê lộ của sự thật, của lòng người và của những bóng ma trong quá khứ.
Điểm đặc biệt khiến Thám Tử Kiên: Kỳ Án Không Đầu vượt lên khuôn khổ một tác phẩm thuần trinh thám chính là sức mạnh thị giác: qua ống kính đạo diễn, từng cảnh quay bên hồ Bản Cài, thác Cò Là hay đồi cỏ Vinh Quý hiện lên vừa bảng lảng, man mác vừa ám ảnh, tạo nên chất thơ đầy ám gợi trong mỗi phân cảnh.
Với cách khai thác truyền thuyết dân gian qua ngôn ngữ hình ảnh tinh tế, Victor Vũ tiếp tục khẳng định tầm nhìn khi đặt Thám Tử Kiên vào nhóm những dự án tiềm năng có thể chinh phục các liên hoan phim khu vực và quốc tế. Đây là tác phẩm dành cho khán giả yêu thích trinh thám lắt léo, đậm màu sắc văn hóa nhưng vẫn giàu giá trị nghệ thuật đương đại.
Top 7 bộ phim trên không chỉ đáng để thưởng thức, mà còn là minh chứng cho sức sống bền bỉ và nỗ lực vươn lên của cả nền điện ảnh Việt. Ẩn sau mỗi khung hình là bao trăn trở của người làm phim, là tâm huyết khắc họa đời sống, con người và những giá trị tinh thần khó mà phai mờ.
Từ những vụ án trinh thám gay cấn, những bi kịch gia đình thấm đẫm nước mắt đến chính kịch tâm lý giàu chiều sâu, mỗi bộ phim là một lát cắt chân thực của đời sống đậm đà hồn Việt. Đây không chỉ là những tác phẩm để thưởng thức, mà còn để chiêm nghiệm, để tự hào về sức bật mãnh liệt của điện ảnh nước nhà. Thông tin các tác phẩm đầy đủ hồn cốt và tinh thần ấy đã sẵn sàng chờ bạn khám phá trên K+ Play ngày hôm nay!